ബുദ്ധമതത്തെയും ചേരസംസ്കാരത്തെയും തകര്ത്ത ചാതുര്വര്ണ്യ ശക്തികളാണു തിരുവിതാംകൂറില് ഹിന്ദു രാജാക്കന്മാരായി രംഗത്തുവന്നത്. അതോടെ 'പെരുമാള്' സ്ഥാനം ഉപേക്ഷിച്ച് 'വര്മ' എന്ന സ്ഥാനപ്പേരു സ്വീകരിച്ചു. മാര്ത്താണ്ഡവര്മ, രാജശേഖരവര്മ എന്നിങ്ങനെയുള്ള പേരുകള് അങ്ങനെ വന്നതാണ്.
ചേരഭരണകാലത്ത് ഈ ക്ഷേത്രം ബുദ്ധവിഹാരമായിരുന്നു. പാമ്പിന്റെ പുറത്തു കിടക്കുന്നതോ ഇരിക്കുന്നതോ ആയ ബുദ്ധവിഗ്രഹങ്ങള് ഉത്തരേന്ത്യയിലും ശ്രീലങ്കയിലും ധാരാളമായി കാണാം. കുലശേഖര പെരുമാളുടെ കിരീടം കിട്ടിയതായി വാര്ത്ത വന്നിരുന്നല്ലോ. ഈ കിരീടം തിരുവിതാംകൂര് രാജാക്കന്മാര് കിരീടധാരണച്ചടങ്ങിന് ആചാരമായി തലയില് വയ്ക്കാറുണ്ടായിരുന്നു.
ബുദ്ധമതക്കാരനായിരുന്ന പെരുമാളുടെ കിരീടം പത്മനാഭക്ഷേത്രത്തില് വന്നത് എങ്ങനെ? പള്ളിവേട്ട ഉള്പ്പെടെയുള്ള 'പള്ളി' ശബ്ദമുള്ള ക്ഷേത്രാചാരങ്ങള് കാണിക്കുന്നത് പള്ളിയെ (ബുദ്ധവിഹാരത്തെ) തകര്ത്തു എന്നു തന്നെയാണ്. 'പള്ളികൊള്ളുന്ന പത്മനാഭന്' എന്ന പദപ്രയോഗവും ശ്രദ്ധിക്കുക. കൈയില് താമരപ്പൂ പിടിച്ചിട്ടുള്ള ബുദ്ധവിഗ്രഹങ്ങളും ധാരാളമുണ്ട്. ആല്വൃക്ഷം, താമര, വലംപിരി ശംഖ്, സ്വര്ണമത്സ്യം തുടങ്ങിയവ ബുദ്ധമത പ്രതീകങ്ങളാണ്. ഇന്നു ഹിന്ദുത്വ പാര്ട്ടിയുടെ ചിഹ്നമാണു 'താമര' എന്നതും ശ്രദ്ധേയമാണ്. കൈയില് താമരപ്പൂ പിടിച്ചു കിടക്കുന്ന ഒരാളുടെ പൊക്കിളിനടുത്തായിരിക്കും താമര കാണപ്പെടുക. ഇതിനെയാണു വിഷ്ണുവിന്റെ പൊക്കിളില് താമരയെന്നു പറയുന്നത്.
ശബരിമലയ്ക്കു കൊണ്ടുപോകുന്ന കെട്ടിനെ പള്ളിക്കെട്ടെന്നു വിളിക്കുന്നുണ്ടല്ലോ. ശബരിമലയും മുമ്പു ബുദ്ധക്ഷേത്രമായിരുന്നു. 'അയ്യന്' ബുദ്ധന്റെ പര്യായമാണ്. 'എന്റയ്യോ' എന്നു മലയാളി നിലവിളിക്കുന്നത് അയ്യനെന്ന അയ്യപ്പനെ (ബുദ്ധനെ) ഓര്ത്താണ്. ഇതിനു ശേഷമാണു കര്ത്താവേ, അള്ളാ എന്നൊക്കെ വിളിക്കാന് തുടങ്ങിയത്. ബുദ്ധവിഗ്രഹമായ തകഴിയിലെ കരുമാടിക്കുട്ടനിലെ കുട്ടനും ബുദ്ധന്റെ പര്യായമാണ്. ബുദ്ധവിഗ്രഹങ്ങളെ വിഷ്ണുവാക്കുന്ന വിദ്യ ജയദേവന്റെ 'ഗീതഗോവിന്ദം' എന്ന കൃതിയില് പറയുന്നുണ്ട്.
നിലവിലുള്ള ക്ഷേത്രകഥകളില്നിന്നു രണ്ടു കാലഘട്ടങ്ങളിലൂടെ അതിന്റെ ചരിത്രം കടന്നുവരുന്നതായി മനസിലാക്കാം. പുത്തരിക്കണ്ടത്തിനടുത്തുള്ള അനന്തന്കാട്ടില് കിഴങ്ങു ചികഞ്ഞുകൊണ്ടിരുന്ന പെരുമാട്ടുനീലി എന്ന പുലയസ്ത്രീയുടെ അരിവാളില് ഒരു ശിലാവിഗ്രഹം തടയുവാനിടയായി. അവള് അതിനെ അരയാലിന്ചുവട്ടില് സ്ഥാപിച്ചത്രേ. മണ്ണില് പുതഞ്ഞുകിടന്ന വിഗ്രഹം തകര്ക്കപ്പെട്ടതും മണ്ണടിഞ്ഞതുമായ ഒരു കേന്ദ്രത്തിലേതാണെന്നു തെളിയുന്നു.
പുലയറാണിയുടെ കേന്ദ്രമായിരുന്ന തിരുവനന്തപുരത്തെ പുലയനാര് കോട്ടയില്നിന്നു ഒരു തുരങ്കം ക്ഷേത്രത്തിലേക്ക് ഉണ്ടായിരുന്നതായും പരാമര്ശമുണ്ട്. തിരുവനന്തപുരം മെഡിക്കല് കോളജിലെ പുതിയ ബ്ലോക്കിന്റെ നിര്മാണസമയത്തു തൊഴിലാളികള് ഒരു തുരങ്കത്തിന്റെ ഭാഗം കണ്ടതായി വാര്ത്ത വന്നിരുന്നു.
കടലിലേക്കും കൊട്ടാരത്തിലേക്കുമുള്ള തുരങ്കത്തിന്റെ പ്രവേശനകവാടമായതുകൊണ്ടാകാം അപകടം സൂചിപ്പിക്കുന്ന സര്പ്പത്തിന്റെ ചിത്രം 'ബി' അറയില് കാണുന്നത്. ഉരുക്കിലുണ്ടാക്കിയ പൂട്ടു വന്നതും അതുകൊണ്ടാവാം.
കാസര്ഗോട്ടെ മഞ്ചേശ്വരത്തുള്ള 'അനന്തപുരം' ക്ഷേത്രത്തിലും ഇതുപോലത്തെ തുരങ്കം കടല്ത്തീരത്തേക്കു പോകുന്നുണ്ട്. തിരുവനന്തപുരത്തെ പത്മനാഭസ്വാമി ക്ഷേത്രത്തിലേക്കും അതുവഴി പോകാമെന്നു മഞ്ചേശ്വരത്തെ നാട്ടുകാര് പറയുന്നുണ്ട്. പാമ്പിന്റെ മുകളിലിരിക്കുന്ന ബുദ്ധപ്രതിമയെ ആണ് 'അനന്തപുരത്തു' വിഷ്ണുവായി ആരാധിക്കുന്നത്. അനന്തപുരത്തോട് 'തിരു' ചേര്ത്താണു തിരുവനന്തപുരം എന്ന പേരുണ്ടാക്കിയതെന്നും കാണാനാവും
kadappadu to annoni
No comments:
Post a Comment